เรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเรียนรู้กับสโมสรระดับโลก “โรตารี่” ใช้เวลา 4 ปี เริ่มต้นจากการชวนของพี่ ท่านหนึ่งชวนให้เข้าร่วมการบรรยายเรื่องน้ำของสโมสรสีลม และช่วยติดตั้งเครื่องกรองน้ำในหนองแขมก่อนที่จะร่วมรับบทบาทในสโมสรราชบุรี ตลอดช่วงเวลาสองปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ทำงานในภาคพิเศษ
ช่วงเวลาที่มีการระบาดของ Covid-19 ยิ่งเพิ่มความท้าทายในการทำงานใหม่ งานด้านสื่อ OnLine มาต่อเนื่องเนื่องกับผู้ว่าการภาคมาถึง 3 ท่าน และมีการพัฒนางานใหญ่ของภาค อย่างงาน DC งานฝึกอบรมเพื่อนสมาชิก งาน CSR ที่มีส่วนสำคัญต่อองค์กรโรตารี่
แบรนด์ระดับโลกอย่างโรตารี มีรูปแบบเฉพาะที่ต้องสื่อสารที่เหมือนกันทั่วโลก ซึ่งจะเปรียบเทียบกับ Franchise ก็ไม่ได้ผิดแลปกจากหลักการที่ต้องยึดกรอบเดียวกัน ทำอุดมการณ์ที่คล้าย เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้กับโลกของเรา
กิจกรรมเพื่อสังคม
Corporate Social Responsibility (CSR) หรือกิจกรรมเพื่อสังคมเป็นแนวคิดที่เน้นการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความเป็นผู้รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากองค์กร นอกจากการพัฒนาธุรกิจเพื่อเพิ่มผลกำไรและมูลค่าให้แก่ผู้ถือหุ้น กิจกรรม CSR ยังให้ความสำคัญกับการสร้างผลกระทบที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยรวม
กิจกรรม CSR สามารถเป็นไปได้ในหลากหลายรูปแบบ ดังนี้
- การสนับสนุนกิจกรรมสังคม องค์กร สามารถเข้าร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น การบริจาคให้กับโครงการกุศล หรือการสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีในชุมชน
- การลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม องค์กรสามารถเลือกใช้วิธีการที่มีผลกระทบน้อยต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การลดการใช้พลาสติก การประหยัดพลังงาน หรือการใช้วัสดุที่มีร่มเงาต่ออนาคต
- การสร้างโอกาสการศึกษาและการพัฒนา องค์กรสามารถให้โอกาสในการศึกษาและการพัฒนาทักษะให้แก่พนักงานหรือประชาชนในชุมชน ผ่านการจัดทำโปรแกรมการศึกษา หรือการให้ทุนการศึกษา
- การรับผิดชอบทางสิ่งแวดล้อม องค์กรสามารถดำเนินงานให้เป็นตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อม หรือการใช้พลังงานทดแทน
- การสนับสนุนสังคมและวัฒนธรรม องค์กรสามารถสนับสนุนกิจกรรมที่เสริมสร้างสังคม การสนับสนุนกิจกรรมที่สร้างชุมชน
การดำเนินกิจกรรม CSR ไม่เพียงแค่สร้างความเป็นส่วนตัว แต่ยังสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร ช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง ความเข้มแข็งและยั่งยืนของธุรกิจในระยะยาว