MBA คือ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต Master of Business Administration Program ชื่อย่อ M.B.A. เป็นหลักสูตรระดับปริญญาโท ที่เรียนเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ ยากขนาดไหม ตอบยากมากๆ เพราะแต่ละมหาลัยจะมีการออกแบบหลักสูตรการเรียนที่แตกต่างกันไปบ้างและมีวิชาบังคับที่จะต้องเรียนหลัก วิชาเลือกให้กับนักศึกษาที่สนใจเรียนวิชานั้นๆได้เลือกเรียน

12 วิชาเรียนอะไรกันบ้าง ยังไม่รวมงานวิจัย หรือ การทำ IS ระยะเวลาเรียน 2 ปี 1/2 เรียนตามแผน

 การบริหารธุรกิจ ไม่ได้บอกว่าทุกคนต้องเรียนนะครับ

แต่มีโอกาสเรียนได้ก็จะได้เปรียบ เสมือนได้ อีก 1 แนวคิด อีก 1 มุมมอง ที่จะช่วยลบความคิดแบบเดิม ๆ ที่ไม่เคยเชื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น การเรียนต่อ MBA ไม่เพียงแค่มีประโยชน์ทางด้านธุรกิจเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อผู้ที่ทำงานในสายงานด้านการบริการองค์กร ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าเราจะเป็นผู้ประกอบการ หรือเราจะทำงานกินเงินเดือน กินตำแหน่งเป็นพนักงานประจำ ก็จะช่วยในเราเห็นภาพเดียวกัน เวลาที่เราต้องไปติดต่อประสานงานไม่ว่ากับลูกค้า หรือผู้ร่วมงาน เพราะมันมีศัพท์เทคนิค หลาย ๆ คำ ทฤษฎีหลาย ๆ ทฤษฎี ที่จะช่วยให้เราทำงานได้งานขึ้น เรียกว่าคุยภาษาเดียวกันก็จะชัดเจน เวลาสื่อสารกัน

เหตุผลที่ต้องเรียน MBA เรียนการบริหารธุรกิจ ด้วยเหตุผลอะไรกันบ้าง

1.อยากจบปริญญาโท เป็นความหวังของหมู่บ้าน

2.อยากพัฒนาตัวเอง พัฒนาความรู้เพื่อต่อยอด

3.อยากเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งและเลื่อนเงินเดือน

4.อยากหา Connection จากเพื่อนร่วมรุ่น

5.อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ

เหตุผลของแต่ละคนแตกต่างกัน

การเรียนระดับปริญญาโท เหมาะกับคนที่เคยทำงานมาบ้างแล้ว แม้ว่าจะต้องเรียนวิชาการบ้าง การคำนวนบ้าง ก็ไม่ได้ยากเกินจะเข้าใจและที่สำคัญส่วนใหญ่จะมีการทำงานเป็นกลุ่มสลับกลุ่มหมุนเปลี่ยนหมุนเวียนไป จะได้เพื่อนใหม่ๆในการทำงานร่วมกัน ก็อาจจะถูกใจกันบ้าง ไม่ถูกใจกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา พยายามเกาะกลุ่มกันไปรับรองจบแน่ๆ

การทำแผนธุรกิจเป็นอีก 1 เรื่องที่สำคัญมากๆ ในการทำงานวิจัย เป็นการสรุปจบการเรียนระดับปริญญาโท ที่จะต้องนำความรู้ทั้งหมดมานำเสนอที่จะต้องนำทฤษฎีต่างๆ มาเทียบเคียงกับสิ่งที่เรากำลังนำเสนอให้มีเหตุมีผล มีการวิเคราะห์ให้เห็นความน่าเชื่อถือของโครงการที่นำเสนอ โดยจะมีอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นพี่เลี้ยงในการให้คำแนะนำกับเรา

ยิ่งใครนำธุรกิจของตัวเองมาใช้ในการนำเสนอก็จะทำให้เราเข้าใจธุรกิจของเรามากยิ่งขึ้นและกรรมการก็เปรียบเสมือนลูกค้าของเราที่จะสอบถาม เราจะตอบคำถามทั้งหมดได้ก็แสดงว่าแผนธุรกิจของเราเป็นที่ยอมรับและเป็นการสรุปว่าเราเรียนมาทั้งหมดคุ้มค่า คุ้มราคาและคุ้มกับเวลาที่ต้องมาเรียน บางคนจบตามเกณฑ์ บางคนช้ากว่าเกณฑ์ไปบ้าง แต่เมื่อเรียนจบก็จะได้รับปริญญาโท เป็นเรื่องที่น่าภูมิใจกับตนเองและครอบครัวและเป็น MBA STORY ที่ดี

สุดท้ายได้นำความรู้ที่เรียนไปใช้ก็จะเกิดประโยชน์สูงสุด

และเรานำความรู้ที่เรียนมาสร้างหลักสูตร Mini MBA : หลักสูตร​การบริหารจัดการธุรกิจ​น้ำดื่ม​ ที่พร้อมจะพาน้องโรงงานน้ำดื่มทำงานวิจัย​ IS​ หรือ​ Independent Study การค้นคว้าอิสระ การศึกษาวิจัยอิสระโดยการค้นคว้าทำความเข้าใจกับความรู้นั้น ๆ แบบไม่จำกัดรูป​ By​ TDWI​ Team

ขอบคุณที่แบ่งปัน แชร์