บทสรุปผู้บริหาร

     ธุรกิจน้ำดื่มเป็นธุรกิจที่เติบโตต่อเนื่องทุกปี จากรูปแบบของธุรกิจที่ทำงานติดตั้งระบบผลิตน้ำสะอาดมากว่า 10 ปี โรงงานน้ำดื่มเป็นธุรกิจที่ง่ายที่สุด เมื่อเทียบกับโรงงานประเภทอื่น แต่ทำไมธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จได้น้อยมาก

บริษัท พัฒนาธุรกิจน้ำดื่ม ( ประเทศไทย ) จำกัด RE BRAND จาก Personal Brand เป็น Corporate Branding เรียกว่า ” TDWI “ โดยใช้กลยุทธ์การให้บริการโรงงานน้ำดื่มในรูปแบบ Franchise Model เพื่อลดปัญหาของความผิดพลาดของการลงทุนแบบขาดทีมที่ปรึกษาและขาดประสบการณ์ในธุรกิจโรงงานน้ำดื่ม เรียกว่า ONE STOP SERVICE ที่จะช่วยผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าสู่ธุรกิจโรงงานน้ำดื่มง่ายมากขึ้นจากประสบการณ์ที่ผ่านมาจะเห็นการลงทุนแบบขาดความรู้ เสียเวลาลองถูกลองผิด  การขยายโมเดลโรงงานน้ำดื่มรูปแบบแฟรนไชส์เจ้าแรก ( สำหรับเมืองไทย )  มีทั้งหมด 3 Type เริ่มต้นที่ 3 ล้าน สำหรับ Package Family 5 ล้านบาท ถึง 10 ล้านบาท ในรูปแบบของ Industry                                                             

การทดสอบ PRE-FRANCHISE MODEL 5 ล้านบาท 2 โรงงานสามารถที่จะคืนทุนได้ จริงตามแผนการลงทุนและโรงงานการลงทุนรวมอาคารไม่เกิน 3 ล้านบาทกว่า 30 โรงงานระยะเวลา 8 ปี ที่ทำการเก็บข้อมูลของการเติบโตตามวัฏจักรของ Business Cycle หรือ วงจรธุรกิจ ที่เกิดวนซ้ำในภาคธุรกิจ ของการขยาย การอิ่มตัว  การถดถอย และการตกต่ำ จากการศึกษาใช้วิธีการสัมภาษณ์ในการเก็บข้อมูลเช่นสัมภาษณ์ตรงจากผู้ประกอบการโรงงาน้ำดื่ม เพื่อให้เข้าใจปัญหาในช่วงเริ่มต้นภาพรวมของธุรกิจน้ำดื่มที่ผู้วิจัยพิจารณาถึงความสำเร็จและผิดพลาดจากกลุ่มตัวอย่างจริง

     การสร้างฐานข้อมูลที่ถูกต้องสามารถที่จะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาผู้ประกอบการโรงงานน้ำดื่มที่ต้องการพัฒนาตัวเองและสำหรับคนที่สนใจธุรกิจโรงงานน้ำดื่มก็สามารถที่จะศึกษาแนวทางได้จากงานวิจัยชิ้นนี้ที่จะช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ตั้งแต่เริ่มต้นของการสำรวจตลาดก่อนลงทุน

     แผนธุรกิจเล่มนี้รวบรวมความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้องของการบริหารจัดการธุรกิจโรงงานน้ำดื่มแบบมีระบบสามารถดำเนินการได้แผน ตั้งแต่การก่อสร้างตัวโครงสร้างอาคารกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากล พนักงานฝ่ายผลิต การตลาดและช่องทางการจัดจำหน่ายที่สามารถจะแข่งขันได้กับแบรนด์ชั้นนำได้และสร้างผลประกอบการที่ดี คุ้มค่ากับการลงทุน สร้างแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจธุรกิจน้ำดื่มที่ความพร้อมความมุ่งมั่นสามารถที่จะประสบความสำเร็จได้

ตัวอย่างบทที่ 1 การเลือกทำแผนธุรกิจ น่าที่จะช่วยลดการผิดพลาดให้กับการเริ่มต้นกิจการโรงงานน้ำดื่มได้  จึงเลือกที่จะทำการศีกษาและวิจัยปัญหาและวิธีแก้ปัญหา เพื่อที่จะช่วยให้กับคนที่สนใจจะสร้างธุรกิจโรงงานน้ำดื่ม

ตามที่ได้กล่าวอ้างมาข้างต้น       

การแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดและการเลือกกลุ่มเป้าหมาย

การแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นกระบวนการในการแบ่งตลาดเป้าหมายให้เป็นกลุ่มที่เฉพาะเจาะจงและเล็กลง เป็นการแบ่งลูกค้าให้เป็นกลุ่มที่มีความต้องการแบบเดียวกัน ซึ่งความต้องการที่เหมือนกันนี้มักจะมาจากลักษณะบางอย่างที่เหมือนกัน ส่วนแบ่งทางการตลาดจะเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจด้านส่วนประสมทางการตลาด สมมุติว่าเราต้องการแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดสำหรับคลับเพื่อสุขภาพ วิธีการแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดที่ไม่ดีคือ

ทางจิตวิทยา: คนที่ต้องการมีอาชีพและสนุกกับการทำงานที่ลงทุนด้วยความมีความสุข

ทางประชากรศาสตร์: ผู้หญิงและผู้ชายอายุ 24 – 54 ปี

ทางภูมิศาสตร์: พื้นที่ตัวเมือง มากกว่าพื้นที่ห่างไกล ต้องการความพร้อมไฟฟ้าและแหล่งน้ำ

การแบ่งเช่นนี้ไม่สามารถใช้ในการวางกลยุทธ์ด้านส่วนแบ่งการตลาดได้เลย วิธีการแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดที่เหสมะสมกว่าที่เป็นการกำหนดตามความต้องการของผู้บริโภคจะเป็นเช่นนี้

            รายละเอียดของลูกค้าในแต่ละกลุ่มควรจะแสดงปัจจัยที่เหมาะสมกับสถานการณ์นั้น เช่น ผลประโยชน์ที่คนกลุ่มนั้นต้องการ ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านจิตวิทยา ขนาด ความสามารถในการจ่าย การแข่งขัน การเข้าถึง เป็นต้น โดยให้ทำตารางแสดงถึงรายละเอียดของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม และเลือกกลุ่มลูกค้าที่จะเป็นกลุ่มเป้าหมายของเราโดยใช้ตารางและการอภิปรายแสดงถึงเหตุผลในการเลือก

    ข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่าตลาดน้ำดื่มมีการเติบโตจริงและยังใช้ในการศึกษาข้อมูลโรงงานน้ำดื่ม ในพื้นที่ของลูกค้าของบริษัทเราได้ด้วย โดยศึกษาจากการศึกษางบการเงินของทำให้เห็นภาพของโรงงาน ว่ามีศักยภาพในช่วง ปี พ.ศ. 2561 – พ.ศ. 2565 และสามารถที่จำนำมาเป็นแหล่งอ้างอิงให้น่าเชื่อถือมากขึ้น

ขอบคุณที่แบ่งปัน แชร์

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *