ทรัพยากรมนุษย์ หรือ HR จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม 

  1. Human Resources Management การบริหารทรัพยากรมนุษย์
  2. Human Resources Development การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

การเลือก Franchisee ก็เหมือนการเลือกคู่ครอง ซึ่งผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องเรียนรู้กันและกัน Franchise 80 % ขับเคลื่อนด้วยคนและปัญหาที่มักพบเจอมากที่สุด ก็คือ เรื่องของคนและผลประโยชน์ ที่ต้องเคลียร์กันทั้ง 2 ฝ่ายและจะต้องอยู่ร่วมกันตลอดสัญญา หลังจากที่จะดำเนินธุรกิจด้วยกัน ซึ่งทางเจ้าของ Franchisor จะมีระบบคัดเลือก Franchisee ด้วยการสัมภาษณ์ แนวคิด เพื่อประเมินเบื้องต้นก่อน ว่าเหมาะกับธุรกิจแฟรนไชส์โรงงานน้ำดื่มมากน้อยขนาดไหม บางคนเก่งเกินไป อาจจะไม่เหมาะต้องเลือกคนที่มีแนวคิดคล้ายๆกัน เพราะความคาดหวังของผู้ซื้อแต่ละราย อาจจะคาดหหวังรวยเร็ว กำไรแยอะ มากกว่าที่ธุรกิจควรจะเป็นไปได้ จะได้ไม่มีปัญหาใน เรื่องของการหลอกให้ลงทุน

ซึ่งทางเจ้าของ Franchise จะต้องคุยขอบเขตการทำงานร่วมกัน ตรงไหนทำได้ ตรงไหนทำไม่ได้

การทำธุรกิจ “คน ” จัดเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างมากของ SME แต่ส่วนใหญ่จะมองข้ามเรื่องของคนจเราต่างเข้าใจเรื่องของแผนกบุคคลเป็นแค่แผนกรับสมัครงาน ซึ่งการเลือกคู่ค้าจึงให้ความสำคัญเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ “ กลยุทธ์การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ “ คือ กระบวนของการพัฒานาบุคลากรขององค์ ที่ต้องวางแผนตั้งแต่การคัดเลือก การอบรม ให้ตรงกับหน้าที่ความรับผิดชอบ พร้อมประเมินความสามารถให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดบทบาทหน้าที่และขอบเขตของความรับผิดชอบ

วัฒนธรรมองค์การ (Organization Culture)

ความเชื่อหรือค่านิยมที่มีร่วมกันของคนในองค์การพฤติกรรมการแสดงออกของคนในองค์การที่ปฏิบัติต่อเนื่องกัน อย่างสม่ำเสมอ สัญลักษณ์หรือความหมายที่ใช้ร่วมกัน

คุณลักษณะในการประเมินแก่นของวัฒนธรรมองค์การ

  • การส่งเสริมนวัตกรรมและกล้าที่จะเสี่ยง (Innovation and risk taking)
  • การใส่ใจในรายละเอียด (Attention to detail)
  • การมุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome orientation)
  • การมุ่งเน้นบุคลากร (People orientation)
  • การมุ่งเน้นการทำงานเป็นทีม (Team orientation)
  • ความมุ่งมั่นและกระตือรือร้นขององค์การ (Aggressiveness)
  • การป้องกันการขยายตัวของความขัดแย้งภายในองค์การ (Stability)

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

หลักสูตรผู้จัดการโรงงานน้ำดื่ม

ทฤษฎี Trait Theories คุณลักษณะของผู้นำ 7 ประการ

  1. Drive มีพลังความพยายาม ความความกล้าที่จะฝ่าฟันอุปสรรค ทำให้งานที่รับผิดชอบประสบผลสำเร็จ

2. Desire to Lead มีความมุ่งมั่นที่จะมีอิทธิพลหรือนำผู้อื่นโดยการจูงใจให้ผู้อื่นร่วมทำงานด้วยความเต็มใจ

3. Honesty and Integrity มีความซื่อสัตย์และความมั่นคงมีวินัย เพื่อให้ได้รับความเชื่อถือ และศรัทธาจากผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้ที่เกี่ยวข้อง

4. Self-Confident มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง

5. Intelligence มีความเฉลียวฉลาด สามารถรวบรวมวิเคราะห์และประเมินผลข้อมูล เพื่อสร้างวิสัยทัศน์ และตัดสินใจแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง

6. Job-Relevant Knowledge มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงาน

7. Extraversion มีพลังมีความกระตือรือร้น ชอบสังคม สามารถพูดคุยกับผู้อื่น มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น

เมื่อได้ผู้นำที่ดีแล้ว ก็สร้างทีมที่ดีได้ไม่ยาก ทั้งหมดเกิดจากการออกแบบอย่างมีเป้าหมาย เราจึงเรียกว่า กลยุทธ์

ขอบคุณที่แบ่งปัน แชร์