EMPLOYEE พนักงานประจำสู่เจ้าของกิจการต้องทำอย่างไร

สมัยทำงานประจำ ไปฝึกงานต่างประเทศ

กำลังจะเขียนเรื่องคนและเรื่องงานในมุมมองของ​ คนทำงาน​จากเริ่มต้นทำงาน​ ​ขอนับตั้งแต่จบ​ ป.ตรี​ ยกตัวอย่างของเรา​ แม้จะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด​ แต่สำหรับเรา​ คือ​ สุดๆ​ และไม่เคยคิดว่าจะลาออกเมื่อไร​ เริ่มต้น​ ป.​2543 ทำงานหน้าร้าน​ อยู่ในห้องเจ้านาย​ ห้องพี่มะ​ ไม่รู้ว่าทำไมเราและน้องๆ​ อีก​ 4 คนที่อยู่ห้องเจ้านาย​ มาสายไม่ได้​ 555​ กลับเร็วก็ไม่ได้​ จนถึงเวลาที่บริษัทควบรวมทั้ง​ 3 ผู้นำ​ พี่มะ​ คุณสิทธิ​์และคุณเสริฐ​ ในการปรับองค์กร​ครั้งใหญ่​ ปี​ 44​ หรือ​ 45​ จำไม่ชัดเจน​ ไปทำงานที่ตึก​ 7​ ชั้น​ น้องๆ​ ทุกคนในห้องถูกจัดส่งไปยังฝ่ายขายแผนกต่างๆ​ คนละเขตแยกกันไป​ มีแป๊ะ​ 3​ มีอร​ เขต​ 2 และมีไนท์​ เขต​ 4 พอดีศิ ลาออกไปก่อน​ พี่กิจไปเขต​ 3 และเราถูกส่งไปนั่ง​ห้อง​ Technical​ Support​ ตุ้มไปนั่งแทนเรา​อยู่กับพี่จุ๋มในแผนก​ Special​ Product พอช่วง​ ปี​ 46​ เราถูกย้ายมารับหน้าที่ผู้จัดการแผนก​ T&M จึงถูกย้ายมาทำฝั่ง​ Special​ Products & Project โครงการพิเศษ​ ทำตามนายสั่ง​ ซ่อมกล้อง​ ติดตั้งกล้อง​ CCTV ทำเรื่องเอกสารเครื่องชั่ง​ ดูแลโทรศัพท์​ภายในของบริษัททั้งหมดอื่นๆอีกหลายเรื่องทั่งงานติดตั้งสัญญาณ​กันขโมยหมํ่บ้าน และได้ถูกส่งไปเรียนต่างประเทศ​ถือว่าเป็นการเปิดโลกของการทำงานครั้งแรก​ สนุกดีมากๆ​ คงไม่ต้องสงสัยทำไหมเราจึงรู้เรื่องเครื่องมือวัด​ เห็นรูปเก่าๆก็ดีใจที่ได้กล่าวถึง​ Story​ เก่าสมัยเป็นลูกจ้างครับ​ แต่สุดท้าย​ ปี​48​ เราขอนายไปหาประสบการณ์​ใหม่ๆ​ ขอลาออกถูกต้องล่วงหน้า​ 1 เดือนจริงๆ

ใบรับรองที่ได้รับจากการไปฝึกงานจากบริษัทแม่ ปี 2004

การที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดการ นอกจากความรู้ทางด้านเทตนิคที่ต้องรอบรู้ เพื่อไปสอนให้ทีมขายแล้ว ยังต้องเรียนรุ้และวางแผนทางด้านการตลาดที่จะต้องเพิ่ม ยอดขายให้กับบริษัทแม่ ที่ประเทศไต้หวันด้วย คือ ไม่มีความรู้ทางด้านการตลาดเอาเลย มีแต่ความรู้ทางด้านวิศวกรรมที่จบมาในสายงานที่ตรง แต่การที่จะวางแผนการตลาด คือ ยอดขายที่ต้องอาศัยทีมฝ่ายขายไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย

ขอบคุณที่แบ่งปัน แชร์