การแบ่งปันข้อมูล (Information Sharing)

  • ข้อมูลการพยากรณ์ความต้องการ: โรงงานน้ำดื่มแบ่งปันข้อมูลการพยากรณ์ความต้องการขวดน้ำกับโรงงานเป่าขวดเพื่อให้สามารถวางแผนการผลิตขวดน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ข้อมูลการผลิต: โรงงานเป่าขวดแบ่งปันข้อมูลการผลิตและการส่งมอบขวดน้ำให้กับโรงงานน้ำดื่มเพื่อให้สามารถวางแผนการบรรจุน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การวางแผนร่วมกัน (Collaborative Planning)

  • การวางแผนการผลิตร่วมกัน: ทั้งสองโรงงานร่วมกันวางแผนการผลิตเพื่อให้แน่ใจว่ามีขวดน้ำเพียงพอสำหรับการบรรจุน้ำดื่มในแต่ละรอบการผลิต
  • การวางแผนการขนส่งร่วมกัน: ร่วมกันวางแผนการขนส่งขวดน้ำจากโรงงานเป่าขวดไปยังโรงงานน้ำดื่มเพื่อลดต้นทุนการขนส่งและเวลาในการส่งมอบ

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน (Joint Product Development)

  • การออกแบบขวดน้ำใหม่: โรงงานเป่าขวดและโรงงานน้ำดื่มทำงานร่วมกันในการออกแบบขวดน้ำรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า
  • การทดสอบคุณภาพขวดน้ำ: ร่วมกันทดสอบและปรับปรุงคุณภาพขวดน้ำเพื่อให้มั่นใจว่าขวดน้ำมีคุณภาพสูงและสามารถเก็บรักษาน้ำดื่มได้อย่างปลอดภัย

การบริหารจัดการสินค้าคงคลังร่วมกัน (Joint Inventory Management)

  • การจัดการสินค้าคงคลัง VMI: ใช้ระบบ VMI (Vendor Managed Inventory) ให้โรงงานเป่าขวดจัดการสินค้าคงคลังของขวดน้ำในโรงงานน้ำดื่ม ซึ่งช่วยลดปริมาณสินค้าคงคลังและลดความเสี่ยงในการขาดแคลนขวดน้ำ
  • การจัดเก็บและหมุนเวียนสินค้าคงคลัง: ร่วมกันวางแผนการจัดเก็บและหมุนเวียนสินค้าคงคลังเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างรวดเร็ว

ประโยชน์ของการทำงานร่วมกัน

  1. ลดต้นทุนการผลิตและการขนส่ง: การวางแผนการผลิตและการขนส่งร่วมกันช่วยลดต้นทุนในกระบวนการผลิตและการขนส่ง
  2. เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต: การแบ่งปันข้อมูลและการวางแผนร่วมกันช่วยให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดเวลานำและเพิ่มความยืดหยุ่นในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า
  3. เพิ่มคุณภาพของผลิตภัณฑ์: การพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกันช่วยให้สามารถผลิตขวดน้ำที่มีคุณภาพสูงขึ้นและตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้ดีขึ้น
  4. ลดปริมาณสินค้าคงคลัง: การจัดการสินค้าคงคลังร่วมกันช่วยลดปริมาณสินค้าคงคลังและลดความเสี่ยงในการขาดแคลนขวดน้ำ
  5. เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า: การตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า

การทำงานร่วมกันในห่วงโซ่อุปทานระหว่างโรงงานเป่าขวดน้ำดื่มและโรงงานผลิตน้ำดื่ม ( MOU )

การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและความยั่งยืนในธุรกิจของทั้งสองฝ่าย การสร้างตลาดน้ำดื่มในยุคปัจจุบันหลายโรงงานเน้นจากการแข่งขันกันลดราคา จึงทำให้ตลาดขาดการแบ่งปันข้อมูล เพราะมันเป็นความลับทางการค้าก็ไม่ได้ผิด แต่กลยุทธ์การ Collab ระหว่างโรงงานเป่าขวดกับโรงงานน้ำดื่มในพื้นที่สามารถที่จะจับมือกันแข่งขัน ในด้านของการแชร์ต้นทุนร่วมกัน เพื่อลดค่าใช้จ่าย หรือ แบ่งปันลูกค้าในพื้นที่ก็สามารถที่จะทำได้ไม่ยาก ต้องอาศัยความไว้ใจและเชื่อใจกัน

กิจกรรมที่ทาง บริษัทพัฒนาธุรกิจน้ำดื่ม (ประเทศไทย ) จำกัด ลงพื้นที่เพื่อประสานกับหน่วยงานสาธารณะสุขในการสนับสนุนผู้ประกอบการโรงงานน้ำดื่มในจังหวัดสกลนคร การตั้งกลุ่มโรงงานน้ำดื่มสกลนครตลาดที่ดีร่วมกันโรงงานน้ำดื่มในจังหวัดสกลนครมี 500 กว่าโรงงาน

จังหวัดสกลนคร มีประชากรทั้งหมดประมาณ 1,142,152 คน (ข้อมูลประมาณปี 2564)

การแบ่งประชากรตามอำเภอต่างๆ จะมีรายละเอียดคร่าวๆ จังหวัดสกลนครแบ่งการปกครองออกเป็น 18 อำเภอ

โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนตำบลและพื้นที่ดังนี้:

ลำดับที่อำเภอจำนวนตำบล (ตำบล)พื้นที่ (ตร.กม.)
1อำเภอเมืองสกลนคร161,496.318
2อำเภอกุสุมาลย์5412.213
3อำเภอกุดบาก3413.122
4อำเภอพรรณานิคม10673.795
5อำเภอพังโคน5229.711
6อำเภอวาริชภูมิ5423.301
7อำเภอนิคมน้ำอูน4147.054
8อำเภอวานรนิวาส14908.867
9อำเภอคำตากล้า4726.368
10อำเภอบ้านม่วง9771.765
11อำเภออากาศอำนวย8531.155
12อำเภอสว่างแดนดิน15867.603
13อำเภอส่องดาว4288.503
14อำเภอเต่างอย4297.811
15อำเภอโคกศรีสุพรรณ4223.357
16อำเภอเจริญศิลป์5358.668
17อำเภอโพนนาแก้ว5319.602
18อำเภอภูพาน4507.551
รวม1259,605.764

ตารางสรุปข้อมูลเกี่ยวกับอำเภอต่างๆ ในจังหวัดสกลนคร

ตารางนี้แสดงจำนวนตำบลและพื้นที่ของแต่ละอำเภอในจังหวัดสกลนคร เพื่อให้เข้าใจการแบ่งปกครองและขนาดของแต่ละอำเภอได้ดียิ่งขึ้น ข้อมูลนี้ช่วยให้เห็นภาพรวมของการแบ่งพื้นที่และการจัดการปกครองในจังหวัดสกลนคร ข้อมูลอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามการสำรวจประชากรประจำปีต่างๆ สำหรับข้อมูลที่แม่นยำและเป็นปัจจุบันที่สุดควรตรวจสอบจากแหล่งข้อมูลราชการหรือสำนักงานสถิติแห่งชาติของประเทศไทย

เข้ากลุ่มโรงงานน้ำดื่มจังหวัดสกลนคร https://www.facebook.com/groups/1638062623658328/

โรงงานน้ำดื่มมาตรฐานสากล

แหละนี้ คือ การเริ่มต้นของแนวคิดของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ๆ

ขอบคุณที่แบ่งปัน แชร์