Machine Learning เป็นส่วนหนึ่งของปัญญาประดิษฐ์ Artificial Intelligence หรือ AI ที่เน้นการสร้างระบบ เรียนรู้ และ ปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบให้ดีขึ้น จากข้อมูลที่รับเข้าประมวลผลลัพธ์ ปัญญาประดิษฐ์ เป็นคำ ที่ใช้กล่าวถึง เครื่องจักรที่จำลองความฉลาดของมนุษย์ การเรียนรู้ของเครื่องจักร ในมุมการทำงานของระบบผลิตน้ำดื่มของ บริษัท พัฒนาธุรกิจน้ำดื่ม ( ประเทศไทย ) จำกัด ก็ใช้จากการเก็บข้อมูลเบื้องต้นในการทำงานของระบบ

ซึ่งมาจากการใช้กราฟ หรือ การทำงานของระบบต่างๆ มาออกแบบให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำคัญ คือ การเรียนรู้ของเครื่องจะถือเป็นปัญญาประดิษฐ์ แต่ไม่ใช่ทุกปัญญาประดิษฐ์เป็นการเรียนรู้ของเครื่องปัจจุบัน เทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่องกำลังใช้งานอย่างแพร่หลายในทุกด้านของชีวิต เมื่อเรามีการใช้เทคโนโลยีอย่าง IOT ที่เป็นอุปกรณ์ส่งสัญญาณ การร้องขอ การแจ้งเตือน PLC คือ ตัว Controller ที่มีหน้าที่ตัดสินใจ เมื่อได้รับข้อมูลและส่งการทำงานผ่าน SCADA หรือ  Supervisory Control And Data Acquisition เป็น การควบคุมระยะไกลได้อย่างง่ายดาย

การเรียนรู้ของ USER ก็จะต้องทำงานรวมกัน ผ่าน HMI หรือ Human-Machine Interface เป็นสื่อกลางในการรับ – ส่งข้อมูลระหว่างผู้ใช้กับระบบอัตโนมัติ หรือ เครื่องจักร ในตัวอย่าง คือ การควบคุมระบบผลิตน้ำของโรงงานอุตสาหกรรม ที่ทาง บริษัท พัฒนาธุรกิจน้ำดื่ม ( ประเทศไทย ) จำกัด ได้พัฒนาระบบ Smart Drinking Water Factory เพื่อตรวจสอบและติดตามการทำงานของกระบวนการผลิต เพื่อช่วยลดปัญหาของการทำงานและสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆผ่านระบบ SCADA หรือ การควบคุมระยะไกลที่ดูแลหลังบ้านให้กับทางโรงงานน้ำดื่มมากว่า 3 ปี ที่นำระบบนี้มาใช้งานได้จริง

Machine Learning จึงไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ วิศวกรอย่างเรา แค่เรานำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับงานของเรา

ขอบคุณที่แบ่งปัน แชร์