การบริหารจัดการโรงงานน้ำดื่่มมาตรฐานสากล EP1

กรณีศึกษาภาคนิพนธ์ของหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด ปีการศึกษา 2566 เกีียวกับแผนธุรกิจแฟรนไชส์โรงงานน้ำดื่มมาตรฐานสากล ที่จัดทำโดย คุณบรรเจิด ยอดศิริ ที่ต้องการศึกษาปัญหาของธุรกิจน้ำดื่มในปัจจุบันว่ามีโอกาสเติบโตได้จริงไหม

        และจากการทำงานวิจัยแผนธุรกิจทำให้ทราบว่า ปัจจุบันตลาดน้ำดื่มโดยรวม มูลค่า 4.2 หมื่นล้านบาท น้ำดื่มคริสตัลมีอัตราการเติบโต 20% ซึ่งมากกว่าอัตราการเติบโตของตลาดน้ำดื่มโดยรวมที่ 18% และยังคงเป็นแบรนด์น้ำดื่มอันดับ 1 ในตลาด ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 18% ( ข้อมูลจากนีลเส็นไอคิว สิงหาคม 2565 – กรกฎาคม 2566 )

ข้อมูลเผยแพร่  Date Time: 29 ส.ค. 2566 16:34 น.โดย : ไทยรัฐออนไลน์

ส่วนแบ่งของน้ำดื่มบรรจุขวดแบรนด์ชั้นนำ เติบโตต่อเนื่อง จากผู้เล่นเดิมในตลาด การลงทุนของแบรนด์ชั้นนำก็ขยายมากขึ้นทุกปี เพื่อขยายตลาดของตัวเองให้เติบโต ตามแผนการลงทุนและยังพอเห็นโอกาสของการสร้างตลาดน้ำดื่มของแบรนด์ชั้นนำต่อเนื่อง ส่วนน้ำดื่มกลุ่มอื่นๆ Local Brand 32.8 % ในกลุ่มนี้ยังคงมีอีกมาก อาจจะไม่ได้เติบโตทั้งหมดทุกโรงงานเหมือนแบรนด์ชั้นนำ เนื่องจากตลาดที่โต ทำให้หลายคนอยากมีธุรกิจโรงงานน้ำดื่ม การเข้าถึงธุรกิจปัจจุบันง่ายมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เพราะปัจจุบันการสื่อสารทางด้าน ONLINE  ผู้คนเข้าถึงได้ง่ายๆ ผู้ขาย ผู้นำเข้าเครื่องจักรมีมากหลายทั้งจากจีนที่ราคาเข้าถึงไม่สูงเหมือนสมัยก่อน ราคาของเครื่องจักรถูกลง การแข่งขันของราคาขายน้ำในตลาดก็มีผู้ขายมากราย การแข่งขันดุเดือด ตลาดน้ำดื่ม Local แข่งขันกันที่ราคา  

 จึงทำให้หลายโรงงานสู้ไม่ได้ต่างต้องเลิกกิจการ แต่ก็ยังมีผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆเกิดขึ้นต่อเนื่อง

     การเลือกทำแผนธุรกิจ น่าที่จะช่วยลดการผิดพลาดให้กับการเริ่มต้นกิจการโรงงานน้ำดื่มได้  จึงเลือกที่จะทำการศีกษาและวิจัยปัญหาและวิธีแก้ปัญหา เพื่อที่จะช่วยให้กับคนที่สนใจจะสร้างธุรกิจโรงงานน้ำดื่ม ตามที่ได้กล่าวอ้างมาข้างต้น       

    จากข้อมูลนิติบุคคลและงบการเงิน เว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่าตลาดน้ำดื่มมีการเติบโตจริงและยังใช้ในการศึกษาข้อมูลโรงงานน้ำดื่มในพื้นที่ของลูกค้าของบริษัทเราได้ด้วย โดยศึกษาจากการศึกษางบการเงินของทำให้เห็นภาพของโรงงานว่ามีศักยภาพในช่วง ปี พ.ศ. 2561 – พ.ศ. 2565 และสามารถที่จำนำมาเป็นแหล่งอ้างอิงให้น่าเชื่อถือมากขึ้น

สรุปจากตัวอย่าง โรงงานน้ำดื่ม LOCAL BRAND แสดงให้เห็นการเติบโต แสดงว่าตลาดยังคงมีและอยู่ที่การแข่งขัน โดยเราจะออกแบบโรงงานน้ำดื่มตั้งเป้ายอดขาย 30 ล้านถึง 60 ล้านบาท

เพื่อกำหนดกำลังการผลิตที่สอดตล้องตามเป้าหมาย

                              Min : 2.5 ล้านบาท ต่อเดือน    Max :  5 ล้านบาท ต่อ เดือน

                              Max – Min : Margin 10 % และ Break Even ไม่เกิน 3 ปี

สร้างกลุ่มตลาดใหม่ เข้ามาสู่อุตสาหกรรมโรงงานน้ำดื่ม ที่เน้นผลลัพธ์ ไม่ใช่แค่ระบบที่ดี  แต่เรื่องของการออกแบบโรงงานที่ต้องได้มาตรฐาน GMP การขออนุญาต อย.และการบริหารจัดการ  เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ คือ สิ่งที่เราพัฒนามาต่อเนื่องถึงปัจจุบัน

บริษัท พัฒนาธุรกิจน้ำดื่ม ( ประเทศไทย ) จำกัด วันที่จดทะเบียน 15 สิงหาคม 2565

ทุนจดทะเบียน 2,000,000 บาท   เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105565131102

  • สถานที่ตั้ง เลขที่ 55 ซอย ลาดพร้าว 83 ( จิตต์อารีย์ ) แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ  Website : www. tdwi.in.th Tel : 0934789169 
  • วิสัยทัศน์
  • พัฒนาโรงงานน้ำดื่มที่มีมาตรฐาน​สากลเป็นที่ยอมรับขอวผู้บริโภค​และต้องมีผลประกอบการ​ที่ดี​ ด้วยความรู้​ ​ ความสามารถ​และพัฒ​นาการด้านการบริหารจัดการ​ที่ดี​
  • พันธกิจ

            พัฒนาตัวเอง พัฒนาองค์กร ช่วยเหลือ สนับสนุน ศึกษาโรงงานน้ำดื่มทั้งรายเก่าและรายใหม่ สร้างกลุ่ม สร้างความรู้ สร้างแนวคิด สร้างวัฒนาธรรม สร้างอุดมการณ์ที่ดีร่วมกัน   สร้างมาตรฐานที่ดี​ เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค​​ และพัฒนาขีด ความสามารถ​ พัฒ​นาการด้านการบริหารจัดการ​ที่ดี​ เทคโนโลยีที่ดีต่อไป

คำว่า ” แฟรนไชส์ ” หมายถึง การให้สิทธิ์กับผู้ซื้อในการดำเนินธุรกิจ รูปแบบของธุรกิจที่เราเห็นส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบของแฟรนไชส์จากต่างประเทศที่เข้ามาขยายตลาดในบ้านเรา ตัวอย่าง ที่คุ้นตา  McDonald’s  หรือ KFC เป็นรูปแบบ Master Franchise ที่เจ้าของแฟรนไชส์ในเมืองไทย สามารถที่จะขยายสาขาได้ โดยการขายแฟรนไชส์เองได้  ยิ่งจำนวนสาขามาก  แบรนด์ก็เป็นที่รู้จักและการบริหารจัดการ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการรักษามาตรฐานแฟรนไชส์

      เริ่มสนใจกลยุทธ์แฟรนไชส์ อยากเรียนรู้และนำมาปรับใช้กับธุรกิจให้เกิดประโยชน์ที่ดีกับองค์กรและได้อบรมกับกรมพัฒนาธุรกิจ ปี 2556 ระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ ธ.ค. 56 ถึง พ.ค. 56 ทำให้เข้าใจว่าธุรกิจแฟรนไชส์จะต้องเป็นธุรกิจที่มีกำไร ทำได้ง่ายและสามารถจะส่งต่อให้กับลูกค้าที่ต้องการซื้อแฟรนไชส์ โดยในหลักสูตรจะแบ่งหมวดในการอบรมออกเป็น 4 หมวด ดังนี้

  1. ความรู้พื้นฐานธุรกิจแฟรนไชส์
  2. การวางแผนการเงินและภาษีอากร
  3. สัญญาแฟรนไชส์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  4. การจัดทำแผนธุรกิจและคุ่มือแฟรนไชส์
  5. การจัดการธุรกิจแฟรนไชส์
  6. กลยุทธ์ทางการตลาดธุรกิจแฟรนไชส์

ดังนั้น Franchisor ที่เป็นเจ้าของสิทธิ์

จะต้องสร้างระบบที่ดี ตั้งแต่ เรื่องของการออกแบบการทำงานทั้งหมด วิธีการ รวมถึงการอบรมพนักงานและอื่นๆ เพื่อ Franchisee ผู้รับมอบสิทธิ์สามารถดำเนินกิจการได้ตามรูปแบบของเจ้าของ Franchise และจากวิชา International Business Management ได้อธิบายถึงการขยายการลงทุนในต่างประเทศ หรือ การขยายสู่ตลาดต่างประเทศ Maket Entry ที่มีหลากหลายรูปแบบและ 1 ในนั้นก็ คือ Franchise        

แบบจำลองธุรกิจ

         อธิบายองค์ประกอบต่างๆของแบบจำลองทางธุรกิจข้างต้นในรายละเอียด

      Product-Market Fit คือ การสร้างผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือ บริการที่ตรงกับความต้องการของตลาด หรือ ลูกค้าอย่างมีความสมดุล ได้รับความยอมรับและเชื่อมั่นจากลูกค้าที่มีความพร้อมที่จะซื้อ   

    การสร้าง Product-Market Fit คือ การเข้าใจความต้องการและปัญหาของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง   

โดยทำการวิเคราะห์ตลาดและเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างถี่ถ้วน การตอบสนองต่อปัญหาที่สามารถอธิบายตัวแปรของปัญหาเหล่านั้นได้ รวมถึงการสร้างเครื่องมือที่จะแก้ปัญหาเดิมๆ  รวมถึงการรับมือกับปัญหาใหม่ที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคตจะสร้างความพึงพอใจของลูกค้าที่กำลังสนใจสินค้าและบริการของเรา

      การพัฒนาธุรกิจ สิ่งสำคัญที่มีผลให้ธุรกิจมีความสำเร็จในระยะยาวจึงต้องออกแบบรูปแบบของธุรกิจ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่องและมั่นใจว่ามีความพร้อมในการขายแต่จะต้องมีองค์ประกอบในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ จึงขอนำเสนอรูปแบบของ BMC ที่สามารถอธิบายภาพรวมของธุรกิจด้วยแบบจำลองทางธุรกิจ ด้วยเครื่องมือ BUSINESS MODEL CANVAS ที่จะใช้แนวคิดการลงทุนที่ถูกต้อง คือ แนวทางของเรา

ขอบคุณที่แบ่งปัน แชร์