ธุรกิจน้ำดื่มแท้จริงยังคงเติบโตได้จริงไหม

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั่วไป

การวิเคราะห์ที่มีผลกระทบอย่างชัดเจนในเรื่องของราคาเครื่องจักรอัตโนมัติ ที่มีผู้นำเข้ามาจำหน่ายมากหลายขึ้นหรือแม้แต่ผู้ประกอบการเองก็สามารถที่จะนำเข้าเองได้ มาจากเทคโนโลยี การติดต่อสื่อสาร ผ่านโรงงานผลิตเองได้โดยตรง จึงทำให้ราคาเครื่องจักรถูกลงมากกว่าเดิม

โรงงานน้ำดื่มใหม่ๆ จึงเกิดมากขึ้นในปัจจุบัน ปัญหาที่ตามมา คือ เรื่องของการแข่งขันด้านราคาที่ส่งผลให้ ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาซื้อ และจากปัญหาของเรื่องราคา จึงทำให้เกิดน้ำดื่มราคาถูกมาจากพ่อค้าคนกลาง ที่พยายามกดราคาซื้อหน้าโรงงานที่ไม่สอดคล้องกับต้นทุน ส่งผลให้หลายโรงงานต้องปิดตัวลง

การวิเคราะห์คู่แข่ง คู่แข่งทางตรงและคู่แข่งทางอ้อมของธุรกิจ พิจารณาว่า คู่แข่งแต่ละเจ้ามีจุดแข็งและจุดอ่อนอย่างไร ระบุถึงด้านที่บริษัทของคุณมีข้อได้เปรียบและด้านที่บริษัทของคุณควรจะต้องกังวล

  • คู่แข่งของคุณคือใคร
  • ส่วนแบ่งทางการตลาดของคู่แข่งของคุณเป็นอย่างไร
  • คู่แข่งที่ประสบความสำเร็จ เขาทำอะไรบ้าง
  • ทำไมสิ่งที่คู่แข่งทำนั้นจึง work
  • ใครคือตลาดเป้าหมายของคุณ
  • อะไรคือข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของคุณ
  • คุณจะปกป้องผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการของคุณอย่างไร

การแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดและการเลือกกลุ่มเป้าหมาย

การแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นกระบวนการในการแบ่งตลาดเป้าหมายให้เป็นกลุ่มที่เฉพาะเจาะจงและเล็กลง เป็นการแบ่งลูกค้าให้เป็นกลุ่มที่มีความต้องการแบบเดียวกัน ซึ่งความต้องการที่เหมือนกันนี้มักจะมาจากลักษณะบางอย่างที่เหมือนกัน ส่วนแบ่งทางการตลาดจะเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจด้านส่วนประสมทางการตลาด สมมุติว่าเราต้องการแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดสำหรับคลับเพื่อสุขภาพ วิธีการแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดที่ไม่ดีคือ

ทางจิตวิทยา: คนที่ต้องการมีอาชีพและสนุกกับการทำงานที่ลงทุนด้วยความมีความสุข

ทางประชากรศาสตร์: ผู้หญิงและผู้ชายอายุ 24 – 54 ปี

ทางภูมิศาสตร์: พื้นที่ตัวเมือง มากกว่าพื้นที่ห่างไกล ต้องการความพร้อมไฟฟ้าและแหล่งน้ำ

การแบ่งเช่นนี้ไม่สามารถใช้ในการวางกลยุทธ์ด้านส่วนแบ่งการตลาดได้เลย วิธีการแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดที่เหสมะสมกว่าที่เป็นการกำหนดตามความต้องการของผู้บริโภคจะเป็นเช่นนี้

            รายละเอียดของลูกค้าในแต่ละกลุ่มควรจะแสดงปัจจัยที่เหมาะสมกับสถานการณ์นั้น เช่น ผลประโยชน์ที่คนกลุ่มนั้นต้องการ ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านจิตวิทยา ขนาด ความสามารถในการจ่าย การแข่งขัน การเข้าถึง เป็นต้น โดยให้ทำตารางแสดงถึงรายละเอียดของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม และเลือกกลุ่มลูกค้าที่จะเป็นกลุ่มเป้าหมายของเราโดยใช้ตารางและการอภิปรายแสดงถึงเหตุผลในการเลือก

สนใจ ข้อมูลการลงทุน ติดต่อสอบถามได้ที่ TEL 093-4789169 พี่อ๊อด น้ำดี

ขอบคุณที่แบ่งปัน แชร์