ต่างกันอย่างไร ?
ทั้งๆ ที่ มี 9 Boxs เหมือนกัน
LEAN CANVAS
กล่องที่ 1 Pain Point
ปัญหาอะไรของธุรกิจ ที่เราสนใจ ยิ่งเราคลุกคลีกกับธุรกิจนั้นมากเท่าไร เราเองจะเห็นปัญหาที่แก้ได้บ้าง ไม่ได้บ้างซะส่วนใหญ่ เพราะการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์ คาดว่าจะช่วยให้ลูกค้ารับรู้ถึง Value Proposition ที่ดีของเราได้
กล่องที่ 2 CS หรือ Customer Segment
ซึ่งใน BMC จะให้ความสำคัญกับตัวลูกค้า เราจะใช้หลักการของ STP ซึ่งนักการตลาด ถือ เป็นเรื่องพื้นฐาน เรื่อง CS ซึ่งเราเองต้องตีโจทย์ก่อนว่าลูกค้าเราเป็น B2B หรือ B2C เพื่อที่จะได้ง่ายในการออกแบบ Application ให้ตรงประเด็น กับปัญหาของธุรกิจน้ำดื่ม จึงแบ่งเป็นแบบ ค้าส่ง กับ ค้าปลีก และ Application ของเราใคร ผู้ใช้งาน คือ ใคร จุดนี้สำคัญมาก ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะใช้มัน ที่โหลดมาจาก App Store แล้วใช้ได้เลย และเรามีวิธีสื่อสารกับผู้ใช้เครื่องมือให้เกิดประสิทธิภาพได้อย่างไร ซึ่งเคยทดลองแล้ว บางคนตีโจทย์ไม่แตกก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์ของเครื่องมือได้ มีตัวอย่าง Application ที่ได้นำมาใช้งานจริงๆ สามารถศึกษาได้จาก
กล่องที่ 3 การนำเสนอคุณค่าที่ไม่เหมือนใคร Unique Value Proposition
ต่างจาก VP หรือ Value Proposition แบบเดิม ๆ เพราะจะต้องไม่เหมือนใคร ไม่จำเป็นต้องทำอะไรใหม่ แต่สิ่งที่ทำสามารถแก้ปัญหาให้กับธุรกิจน้ำดื่มได้ เมื่อได้ทดลองทำ เราก็จะค่อยๆพัฒนาการระบบจากการใช้งานของ USERs ซึ่งก็ต้องใช้เวลาพัฒนาจนลูกค้าสามารถเห็นประโยชน์จากการใช้ เครื่องมือที่จะมาลดเวลาและสร้างมูลค่าให้กับการทำงานได้จริง ๆ
กล่องที่ 4 Solution ที่พัฒนาจาก Tool To Platform
เดิมที่เป็น Application คงไม่พอ เราจึงปรับมาใช้เป็น Platform และเพิ่มเติมโดย นำ AI + IOT จนเป็น Aiot มาใช้ในการบริหารจัดการโรงงานน้ำดื่ม เพื่อลดต้นทุนได้ ข้อมูลในการจัดเก็บนำมาวิเคราะห์ปัญหา ไม่ใช่แค่แก้ปัญหา แต่เครื่องจักร คนก็สำคัญมาก เราจึงต้องสร้างระบบในการบริหารคนและงานให้สัมพันธ์กัน จึงออกมาเป็น SMART DRINKING WATER FACTORY และได้ใช้จริง ๆ ในปัจจุบันและสามารถตอบโจทย์ให้กับลูกค้าได้จริง
กล่องที่ 5 Channel ในกลุ่มของลูกค้าของเรา คือ นักลงทุน หรือ Investor
ลูกค้าต้องชัดเจน เพราะการสื่อสารต้องตรงกลุ่มและลงทุนในธุรกิจน้ำดื่ม แบบ One Stop Service จะลดความซับซ้อนและคล่องตัวให้กับนักลงทุน ในรูปแบบ Franchise หรือ ร่วมทุน มากกว่าคนที่อยากจะมีอาชีพน้ำดื่ม
กล่องที่ 6 Revenue Streams มาจากการ Set Up Factory การอบรมสัมมนาและ Loyalty ในการขายสินค้า ( ช่วยลูกค้าขายสินค้า ) ซึ่งธุรกิจที่เราทำ ต้องไม่ OUT อยู่ในความจำเป็นที่คนจำเป็นต้องใช้ ใช่แค่ธุรกิจแฟชั่นหรือ เป็นธุรกิจที่เข้าง่ายเกินไป จึงทำให้มีรายได้จากการบริโภคทุกวัน ก็จะเห็นว่าเป็นธุรกิจที่มีตลาดแล้ว แต่จะทำอย่างไรให้คนมาใช้บริการ
คือ ด้าน Marketing ที่ต้องทำการตลาดให้กับนักลงทุนเห็นด้านกำไรและคุ้มค่าในการลงทุน
กล่องที่ 7 Cost Structure ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการบริหารโครงการ ในมุมของผู้สร้างระบบ แต่ในมุมของผู้ใช้ระบบ หรือ นักลงทุนต้องมองต้นทุนเทียบกับกำไร และเราสามารถจัดการบริหารต้นทุนให้ดีกว่าคู่แข่งได้อย่างไร 1 ในกลยุทธ์ของแฟรนไชส์
คือ Economy of Scale ที่จะได้เปรียบคู่แข่งขันในด้านวัตถุดิบที่มีจำหน่วยมากกว่าราคาจึงต่ำกว่าได้
กล่องที่ 8 Key Metric หรือตัวชี้วัด คือ ลูกค้าสามารถผลิตและจำหน่าย รวมถึงคืนทุนตามแผนธุรกิจ 3 ถึง 5 ปี ซึ่งจากประสบการณ์ของการทำธุรกิจโรงงานน้ำดื่ม KPI คือ การบริหารจัดการทรัพยากรคนทำได้ง่าย เราจึงให้ความสำคัญกับทีมผู้บริการ เพราะไม่ต้องใช้คนมากในธุรกิจ แต่สามารถจะบริหารจัดการโรงงานได้ตามกรอบที่กำหนดวัดผลลัพธ์เป็นรายวันจากการผลิต เทียบกับต้นต้น สามารถที่จะสรุปได้ในแต่ละวัน
กล่องที่ 9 Unique Value Proposition ในรูปแบบเฉพาะ Franchise ยังไม่มีใครที่คิดทำ เนื่องจากโรงงานน้ำดื่ม คนส่วนใหญ่ เน้นจะสร้างแบรนด์จากการลงทุนเอง จะต้องลองถูกลองผิดในการลงทุน และประสบการณ์เราในสายงานระบบน้ำและงานวิศวกรรม กว่า 26 ปีผ่านโรงงานน้ำดื่มติดตั้งและแก้ไขมากว่า 500 โรงงาน ใน 17 จึงทำให้เข้าใจโรงวานน้ำดื่มน้องใหม่และโรงงานเก่า ๆ ที่ทำมาในยุคแรก ๆ 30 ปีที่แล้ว
แหละนี้ คือ สิ่งที่เราเลือกทำ LEAN CANVAS ทั้ง 9 ช่องที่ได้ใช้งานจริงสำหรับหนีจากทะเลแดงเดือดมาสู่ BLUE OCEAN ใน บทถัดๆ ที่ไปจะมาคุยเรื่องของทะเลสีครามกันบ้าง