Thinking Process หรือ กระบวนการคิดถึง Success Story มาจาก 7 Step ที่ไม่ได้คิด แต่ทำแล้วจึงมองย้อนกลับไปสู่ขั้นตอนของการวิเคราะห์ ซึ่งทำได้จากการศึกษา Case Study จากรุ่นพี่ย้อนหลัง กลับไปเมื่อ 7 ปี ที่แล้ว แล้ววิเคราะห์ธุรกิจของเพื่อนๆ ว่าเติบโตมากน้อยขนาดไหน สำหรับโรงงานน้ำดื่มขนาดครอบครัวของสายเหนือ

การตั้งโจทย์ หรือ Objective ในแต่ละพื้นที่จะทำธุรกิจ เราต้องศึกษาตลาด ศึกษาคู่แข่งและเลือกใช้กลยุทธ์ที่จะชนะคู่แข่งขัน วิธีการ หรือ รูปแบบ Business Solution อะไรได้บ้าง เราถึงมีโอกาสที่จะได้เปรียบคู่แข่งขัน พร้อมกับลงมือทำและปรับ หรือ แก้ไข แก้เกมส์ แก้ปัญหา รวมถึงนำเทตโนโลยีมาใช้ในการลดคน เพิ่มผลผลิต ยกมาตรฐาน ยกราคาเพื่อให้ได้ตาม Objective ที่ตั้งไว้

เจาะจุดแข็ง

การพัฒนาแนวคิดเกิดจากพรสวรรค์หรือพรแสวงกันแน่  

เจาะจุดแข็ง
– การค้นหา จุดแข็งของตัวเอง
– การใช้จุดแข็งที่มีให้เกิดผลลัพธ์

ผู้บรรลุเป้าหมาย (Achiever)
– เริ่มทำงาน (Activator)
– ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability)
– นักวิเคราะห์ (Analytical)
– นักจัดการ (Arranger)

คนเรามักจะเสียเวลาไปกับการแก้ไขจุดอ่อน เราจะกลายเป็นคนที่ไม่เก่งอะไรสักด้านเลยเหรอจะเสียเวลามากขนาด

เมื่อรู้แล้วว่าจุดแข็งของตัวเอง คือ เราจะนำจุดแข็งที่มีมาใช้ยังไงได้บ้าง เพราะเรามีความได้เปรียบคนอื่น ก็จะสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่นๆได้ ส่วนวิธีในการพัฒนาจุดแข็งยังมีอีกหลากหลาย และควรร่วมมือกับผู้ที่มีจุดแข็งด้านอื่น เช่น ผู้มีเป้าหมายชัดเจน (Focus) และผู้มีระเบียบวินัย (Discipline) ในการค้นหาว่าเราควรจะมุ่งเน้นไปที่การรับข้อมูลด้านไหน เรื่องอะไร จะได้ไม่ไปเสพข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่ออกนอกลู่นอกทาง และที่สำคัญที่สุดคือ ต้องหาโอกาสในการนำข้อมูลที่มีมาใช้

เล่มนี้ ดีมากในการการพัฒนาจุดแข็ง มากกว่าการไปกำจัดจุดอ่อน

ขอบคุณที่แบ่งปัน แชร์

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *